Đồ Sơn sẵn sàng cho lễ hội chọi trâu.

Một lễ hội mang hơi thở của biển, qua lịch sử thăng trầm, tựa hồ hóa linh thiêng trong khối óc, trái tim, linh hồn của mảnh đất, con người án ngự nơi đầu sóng ngọn gió… Lễ hội Chọi Trâu Đồ Sơn, Hải Phòng – ngày 9. 8 (âm lịch) – ngày trở về với tinh hoa đất Việt!

Du lịch Đồ Sơn dịp tới đây, chúng ta sẽ được thưởng thức một Lễ hội du lịch chọi Trâu độc đáo, nó được hình thành và xuất phát từ Lễ hội chọi Trâu truyền thống riêng của người Đồ Sơn. Tương truyền rằng, xa xưa, vào một đêm trăng thanh nhưng sóng to, gió lớn, mưa giăng, ông Chủ tế của làng nằm mơ thấy đôi trâu chọi nhau rất lâu, rất hăng ở xó Sóng, biển cả tung lên những ánh bạc lấp lánh. Dân làng hò nhau ra xem thì đôi Trâu biến mất. Sáng hôm sau, có đôi Trâu nhà ở xóm Đông, dưới chân núi Độc tự nhiên chọi nhau, dân chài dưới thuyền, trên bến kéo nhau ra xem đông nghịt cả một vùng.

Ông Chủ tế bèn kể lại cho dân làng Tổng nghe, dân làng cho đó là điềm lành, nên bàn nhau mở hội chọi Trâu vào ngày mồng 9 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngày 10 tháng 8, làng thịt Trâu tế thần, cầu thần phù hộ cho nhân khang, vật thịnh, xuôi chèo, mắt mái vào lúc xa khơi. Từ đó, Lễ hội chọi Trâu Đồ Sơn đã hình thành và được nhân dân duy trì hàng nghìn năm cho đến tận ngày nay.

“Dù ai buôn đâu bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai buôn bán trăm nghề

Mồng chín tháng tám thì về chọi trâu”

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Trước mỗi trận đấu, hàng chục nam thanh nữ tú múa cờ, đánh trống, hò reo tưng bừng. Sau tiếng loa thông báo, từng cặp trâu vào sới, hai “Ông Trâu” xông vào nhau dùng sức mạnh để húc, để ghì, để khóa sừng trong tiếng reo hò vang dội đất trời của dân làng và những người tham gia Lễ hội từ muôn phương đến tề tựu. Trâu nào bỏ chạy là thua, Trâu thắng sẽ được tham dự vòng chung kết. Trâu đoạt giải nhất sẽ được rước về đình trong tiếng hò reo hân hoan của người dân. Tuy nhiên, Trâu thắng, hay Trâu thua đều được làm thịt để cúng thần và chia đều cho mọi người gọi là “lộc”.

Tất cả mọi người dân đều theo tập tục của từng địa phương, các Trâu tham gia chọi, dù thắng, dù thua, đều phải giết thịt. Lấy một bát tiết cùng một ít lông Trâu (mao huyết) dâng lên cúng thần, sau đó đổ xuống ao để tiễn thần. Mọi người cùng ăn chúc phúc. Truyền rằng, sau khi ăn thịt con Trâu thắng cuộc, may mắn sẽ đến, đặc biệt đối với ngư dân đi biển.

Đánh dấu 25 năm khôi phục lễ hội truyền thống

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Trung Chính – GĐ trung tâm Văn hóa và Thế dục Thể thao quận Đồ Sơn cho biết: Việc Trâu dùng để chọi được chủ trâu lựa chọn rất công phu trong khoảng một năm. Các chủ trâu phải đi mua trâu ở khắp các nơi, không nề hà chuyện trâu xa hay gần có khi chủ trâu phải đi sang các nước khác như Maliaxia, Singapo… để tìm. Trâu tốt phải là trâu có nước da đen bóng, sừng trâu đen như mun, mắt trâu phải đen, tròng đỏ….Trâu được mua về phải qua vòng đấu loại gồm 32 trâu, thi đấu trên 17 phường, sau đó chọn lấy 16 trâu vào chung kết. Trâu chọi có người huấn luyện và chăm trâu khá công phu, kỹ lưỡng.

Mong rằng với tin tức này các bạn sẽ có dịp được thưởng thức lễ hội chọi Trâu Đồ Sơn.

Ông Hoàng Trung Chính cũng co biết thêm: Năm 2014 là năm thứ 25 khôi phục lại lễ hội truyền thống, hàng năm lễ hội này đều được nâng lên trên mọi phương diện. Trâu chọi năm nay chất lượng cũng tốt hơn, năm nào cũng vậy cứ “đến hẹn lại lên” lễ hội chọi Trâu thu hút hàng vạn du khách thập phương về dự, một điều khá thú vị là các ông Trâu khi tham gia thi đấu đều được mua bảo hiểm, bản thân du khách đến xem cũng được mua bảo hiểm… nhằm bảo vệ sự an toàn cho khách. Để lễ hội năm nay thực sự trở thành ngày hội, Phòng văn hóa quận có sự chuẩn bị khá công phu, kĩ lưỡng từ việc đảm bảo an toàn cho lễ hội cũng như việc chuẩn bị hàng rào thoát trâu được đầu tư, nâng cấp… Các bạn có thể tham khảo tour du lịch Đồ Sơn Hải Phòng tại đây để khám phá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Đồ Sơn.

Với những nét truyền thống văn hóa và đặc sắc của người dân vùng biển Đồ Sơn, lễ hội chọi Trâu có một không hai trên cả nước bởi tính đặc trưng này đã trở thành sản phẩm du lịch cho du khách thập phương khi về dự.

Và cũng bởi vậy, ngay từ những năm 2000 lễ hội chọi Trâu Đồ Sơn được Nhà nước công nhận là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước.