Chọi trâu – lễ hội nổi tiếng tại Đồ Sơn Hải Phòng.

    Lế hội chọi trâu tại Đồ Sơn Hải Phòng là một trong những lễ hội lớn nhất nơi đây, và là lễ hội được không chỉ người dân mà những du khách đến Đồ Sơn mong chờ nhất.

   Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng; diễn ra vào ngày 9 tháng 8 Âm lịch hàng năm. Cũng chẳng biết được bắt đầu từ bao giờ, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã trở thành mỹ tục hào hùng mang đậm tính thượng võ, tính táo bạo và lòng quả cảm rất độc đáo của người dân nơi đây.

   Hàng năm, vào ngày này, khách du lịch đến Đồ Sơn Hải Phòng rất đông cũng một phần vì tránh cái nóng lực, oi ả của mùa he nơi đô thị ngột ngạt, phần cũng vì muốn được tham gia vào lễ hội chọi trâu náo nhiệt tại nơi đây.

Chọi Trâu Đồ Sơn

    Để chuẩn bị phục vụ cho lễ hội, người dân nơi đây phải chuẩn bị rất kỹ từ khâu chọn trâu và chăm sóc chúng trong khoảng 1 năm. Thường thì vào sau dịp Tết Nguyên Đán, các sới chọi đều cử người có nhiều kinh nghiệm đi khắp nơi để mua trâu, có khi họ phải lặn lội hàng tháng trời vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, thậm chí lên tận Tuyên Quang, Bắc Cạn… mới tìm được con trâu vừa ý.

   Trâu được chọn phải là những con trâu đực khỏe mạnh, da đồng, lông móc, một khoang bốn khoáy, hàm đen, tóc tráp (lông trên đầu cứng, dày để tránh nắng), có ức rộng, cổ tròn dài và hơi thu nhỏ về phía đầu, lưng càng dày, càng phẳng có khả năng chống chịu được đòn của đối phương…. mới là trâu tốt, chọi khỏe. Háng trâu phải rộng nhưng thu nhỏ về phía hậu càng nhọn càng quý. Sừng trâu phải đen như mun, đầu sừng vênh lên như hai cánh cung, giữa hai sừng có túm tóc hình chóp trên đỉnh đầu là khoáy tròn. Mắt trâu phải đen, tròng đỏ. Để lựa chọn được những con trâu như thế không phải là dễ, và người chọn trâu phải rất tinh ý mới có thể chọn được những con trâu có thể mang lại nhiều cuộc đấu hay.

Chọi Trâu Đồ Sơn

   Lễ hội chọi trâu được tổ chức tại đấu trường lớn, xung quanh rất nhiều người hò hét cổ vũ, có khi người ta còn tràn cả vào trong sân cổ vũ. Những năm gần đây người ta còn tranh nhau vé để được tham gia vào lễ hội náo nhiệt này. Sau khi lễ hội chọi trâu kết thúc con thắng làm một cuộc rước giải về đình làm lễ tế thủy thần. Tất cả mọi người dân đều đi theo, tập tục của từng địa phương, các trâu tham gia chọi, dù thắng, dù thua, đều phải giết thịt. Lấy một bát tiết cùng một ít lông của trâu (mao huyết) để cúng thần, sau đó đổ xuống ao để tiễn thần. Mọi người cùng ăn chúc phúc. Người dân nơi đây truyền nhau rằng, sau khi ăn thịt con trâu thắng cuộc, mọi người sẽ gặp được may mắn, đặc biệt là đối với những người dân đi biển.

  Cũng chính vì thế, với những du khách tới Đồ Sơn thâm gia vào lễ hội chọi trâu đều rất muốn mua được một ít thịt trâu chọi. Không phải ai cũng mua được tại số lượng trâu có hạn mà lượng khách muốn mua thì lại quá nhiều. Chọi trâu từ xưa đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây. Hàng năm, người dân Đồ Sơn Hải Phòng cũng du khách vẫn luôn rất mong chờ đến lễ hội chọi trâu thú vị này.